CLEAN ROOM VÀ CLEAN BOOTH?

CLEAN ROOM VÀ CLEAN BOOTH? CLEAN ROOM VÀ CLEAN BOOTH?

CLEAN ROOM?

Phòng sạch hay tiếng Anh vẫn gọi là Clean Room, nếu hiểu theo cách giao tiếp từ ngữ thông thường tức là nó phải sạch. Tuy nhiên khái niệm sạch lại rất tương đối. Nhà tôi ở sau khi quét đương nhiên là sạch hơn vì ít nhất tôi gom được một đống rác rưởi, bụi bặm sau đó đổ nó đi. Nhưng chuyện gì xảy ra nếu tôi quét lại lần nữa -> tất nhiên là lại sạch thêm tí nữa.

9 10 3318

CLEAN ROOM?

Phòng sạch hay tiếng Anh vẫn gọi là Clean Room, nếu hiểu theo cách giao tiếp từ ngữ thông thường tức là nó phải sạch. Tuy nhiên khái niệm sạch lại rất tương đối. Nhà tôi ở sau khi quét đương nhiên là sạch hơn vì ít nhất tôi gom được một đống rác rưởi, bụi bặm sau đó đổ nó đi. Nhưng chuyện gì xảy ra nếu tôi quét lại lần nữa -> tất nhiên là lại sạch thêm tí nữa.

Phòng sạch đã trở thành một bộ phận không thể thiếu đối với các nhà máy ở những nước phát triển. Tại Việt Nam đây còn là một khái niệm mới mẻ song đã có rất nhiều nhà máy xây dựng phòng sạch để đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về sản phẩm của đối tác kinh doanh tại các thị trường Âu, Mỹ…

Trong một vài năm tới, phòng sạch sẽ là một quy phạm xây dựng bắt buộc đối với nhiều nhà máy, bệnh viện… để đảm bảo một môi trường sản xuất sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng, và để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

CLEAN BOOTH?

Clean Booth Station là một phòng sạch di động, được sử dụng một cách đơn giản và thuận tiện, nó có cấp độ làm sạch khác nhau và có thể ngăn ra thành nhiều phòng, được thiết kế theo mục đích sử dụng. Các tính năng chính mang lại là dễ dàng sử dụng và cài đặt, linh hoạt, thời gian lắp đặt ngắn và tính di động cao. Đồng thời, nó có thể được đặt ở một phòng không sạch nhưng vẫn đạt cấp độ sạch để giảm chi phí. Hiện nay phòng sạch được áp dụng cho rất nhiều ngành như: điện tử, sinh học, hóa học, dược phẩm, thực phẩm, phòng sơn...

Clean booth là một phòng sạch có mức đầu tư thấp và mức độ tinh sạch cao, di chuyển thuận tiện, thiết bị. Làm sạch bằng dòng thổi khí Fan filter unit (FFU), động cơ và tấm lọc được thiết kế chuyên nghiệp, khung là các thanh nhôm lắp ráp, liên kết các khung nhôm bằng mặt bích và bulong tạo lên kết cấu vữ chắc, Có bánh xe chịu lực và di chuyển nhẹ nhàng. Nó được bao quanh bởi bức màn chống tĩnh điện và tấm mica chống tĩnh điện.

Đặc điểm : clean booth là những phòng nhỏ có độ sạch cao, kết cấu như một cleanroom thu nhỏ các thiết bị dùng trong cleanbooth bao gồm có các FFU được lắp đạt phía trên hoặc bên hông để thổi những luồng không khí nhiễm bẩn ra khỏi vùng làm việc của các thiết bị này. Bên trong FFU sẽ lắp lọc HEPA có độ sạch 99,99%@0,3micron (lọc HEPA H13)

Cleanbooth có thể đạt tới class 100 - Class 1. Đây là thiết bị làm sạch được sử dụng trong phòng thí nghiệm, bệnh viện, nhà máy sản xuất thuốc, và sản xuất chất bán dẫn.

NHỮNG NGHÀNH NGHỀ SỬ DỤNG PHÒNG SẠCH

Phòng sạch thường được dùng trong các lãnh vực sau:

- Dược phẩm: Phòng sạch đảm bảo môi trường vô trùng cho việc sản xuất các loại thuốc, thiết bị y tế, đảm bảo các sản phẩm này được bảo quản tốt và không gây biến chứng cho người bận vì vấn đề nhiễm khuẩn khi sử dụng.

- Thực phẩm: Môi trường không sạch trong sản xuất có thể gây ảnh hưởng đến thực phẩm, đặc biệt các sản phẩm dễ hư hỏng như sữa, bánh kẹo, do đó sẽ dẫn đến sản phẩm bị biến chất, gây nguy hiểm cho người dùng, làm sút giảm uy tín của công ty. Phòng sạch giúp hạn chế tối đa vi khuẩn sản sinh trong quá trình sản xuất, làm cho thực phẩm được bảo quản tốt hơn.

- Mỹ phẩm: Mỹ phẩm dễ bị hư hỏng do lượng vi khuẩn cao gây phá huỷ các thành phần trong đó. Điều này sẽ làm cho sản phẩm nhanh chóng hư hỏng trong quá trình tồn trữ, có thể gây nên những hiện tượng dị ứng, phá huỷ làn da, rụng tóc của người sử dụng. Phòng sạch giúp hạn chế tối đa vi khuẩn sản sinh trong quá trình sản xuất, làm cho mỹ phẩm được bảo quản tốt hơn.

- Điện tử bán dẫn: Một số thiết bị điện tử có yêu cầu khắt khe về tính chính xác, chỉ cần một hạt bụi nhỏ cũng có thể gây phá huỷ các bo mạch, chip điện tử… Phòng sạch giúp loại bỏ các hạt bụi này vì vậy tính chính xác của sản phẩm được nâng cao.

- Phòng mổ trong bệnh viện: Môi trường không hoàn toàn vô trùng trong phòng mổ sẽ là một thảm hoạ cho bệnh nhân vì họ sẽ mắc các chứng nhiễm trùng sau phẫu thuật. Một phòng mổ sạch sẽ và vô trùng tuyệt đối là điều cần thiết cho tất cả các bệnh viện.

NHỮNG THIẾT BỊ LỌC KHÍ TRONG PHÒNG SẠCH

1.      Lọc sơ cấp:

Lọc sơ cấp hay còn gọi là sơ bộ (pre filter), là loại lọc được gắn ngay tại đầu vào của hệ thống lọc khí sạch nhằm ngăn chặn những loại hạt bụi thô, có kích thước lớn hơn 20 micron trở lên.

2.      Lọc thứ cấp hay lọc trung gian: Lọc thứ cấp này thường chia làm hai loại, lọc thứ cấp dạng túi (túi lọc khí) và lọc thứ cấp dạng medium

Lọc thứ cấp (tấm lọc thứ cấp, phin lọc thứ …) là loại thiết bị lọc dùng lọc sử lý bụi ở giai đoạn thứ 2 trong hệ thống xử lý bụi, có tác dụng lọc bớt những hạt bụi có kích thước lớn trước khi vào cấp độ lọc cuối cùng của hệ thống lọc. Loại  túi lọc khí này được chia ra làm nhiều loại khác nhau, tương ứng với nhiều cấp độ lọc khác nhau (F5-F8) với các tên gọi như: Túi lọc khí F5, Túi lọc khí F6, túi lọc khí F7, túi lọc khí F8

      Lọc thứ cấp dạng Medium (lọc medium)

Lọc thứ cấp dạng medium cũng được chia ra làm nhiều loại khác nhau, tương ứng với nhiều cấp độ lọc khác nhau (F6-F8)

Tiêu chuẩn:Tấm lọc khí thứ cấp tuân theo tiêu chuẩn EN779-F6/F7/F8 (65 – 95%)

3.      Lọc HEPA

Lọc HEPA là thiết bị lọc tinh nhất trong hệ thống lọc khí sạch và là thiết bị không thể thiếu trong hệ thống. Lọc HEPA có thể lọc được hạt bụi có kích thước từ 0,3micron trở lên với hiệu xuất cho lọc HEPA H13 là 99,99%. Đối với Lọc HEPA chịu nhiệt có thể chịu được trong môi trường nhiệt độ cao lên đến 250oC.


Trở lại      In      Số lần xem: 2419
Tin tức liên quan

CÔNG TY TNHH SX TM DV 2G

 

Địa chỉ: 155 Ngô Quyền, P.Hiệp Phú, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM

Liên hệ:  Mr.Lịch (0944 945 339)        Email : lich.nguyen@thegioiloc.com.vn

Liên hệ:  Mr.Luân (0931 067 020)        Email : sales01.2g@gmail.com

Thông báo bộ công thương

Thiết kế bởi www.webso.vn